Toyota bZ4X รถเอสยูวีไฟฟ้าที่จะลุยตลาดกลางปี 2022

Toyota มีแผนที่จะให้รถที่ผลิตออกมามีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ในปี 2050 โดยที่รถไฟฟ้าในชื่อ bZ คือส่วนหนึ่งของนโยบายนี้ และหนึ่งในรถไฟฟ้าที่จะออกมาในอนาคตที่ถูกเปิดเผยรายละเอียดอกมาคือรถต้นแบบ bZ4X ซึ่งจะถูกเปิดตัวออกมากลางปี 2022 จากรถไฟฟ้า bZ ทั้งหมด 7 รุ่นที่มีกำหนดถูกเปิดตัวออกมาภายในปี 2025

Toyota bZ4X ถูกให้รายละเอียดว่าอยู่บนแพลตฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้า BEV โดยเฉพาะซึ่งใช้พื้นฐานจากปรัชญา e-TNGA เพื่อให้มีสมรรถนะที่น่าประทับใจ จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ และมีความทนทาน นอกจากนี้ยังเป็นรถเอสยูวี D-Class หรือรถเอสยูวีขนาดกลางที่มีพื้นที่ส่วนขาทั้งเบาะหน้าและเบาะหลังในระดับแนวหน้าของรถเซ็กเม้นต์เดียวกัน โดยตัวรถมีความยาว 4,690 มม. กว้าง 1,860 มม. สูง 1,650 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,850 มม.

Toyota bZ4X

มอเตอร์ที่มากับรถจะมีทั้งแบบมอเตอร์เดียวกำลัง 150 กิโลวัตต์หรือ 201 แรงม้า และมอเตอร์คู่แยกติดตั้งด้านหน้าและหลังด้านตัวสำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อซึ่งมีกำลังรวม 160 กิโลวัตต์หรือ 214 แรงม้า ในส่วนของแบตเตอรีมีความจุ 71.4 kWh ให้ระยะการเดินทาง 500 กิโลเมตรกับรุ่นขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า และ 460 กิโลเมตรกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยสามารถรองรับการชาร์จแบบเร็วจากไฟกระแสตรง 150 kW ซึ่งทำให้ใช้เวลา 30 นาทีเพื่อชาร์จพลังงานได้ 80 เปอร์เซ็นต์

New Toyota bZ4X

รถเอสยูวีไฟฟ้ายังถูกระบุว่าให้การตอบสนองที่รวดเร็ว การเร่งที่ราบลื่น และการควบคุมที่แม่นยำ นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยทุก้อและ X-Mode รวมไปถึงมี Grip-Control ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อเป็นฟีเจอร์ใน X-Mode สำหรับช่วงล่างด้านหน้าของรถเป็นแบบสตรัต คอยล์สปริงส่วนด้านหลังเป็นแบบดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง

รถเอสยูวีไฟฟ้ายังสามารถอัพเดตซอฟต์แวร์ของรถแบบ Over-the-Air ได้ และมีอุปกรณ์เสริมแผงโซลาร์ที่หลังคาเพื่อช่วยเพิ่มระยะการเดินทางของรถซึ่งจะสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้สำหรับการเดินทาง 1,800 กม. ต่อหนึ่งปี

EV

นอกจากนี้ bZ4X ยังสามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับบ้านได้เมื่อจำเป็นหรือให้พลังงานแก่เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งแผงโซลาร์ของรถสามารถทำงานร่วมกับเครื่องสร้างไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ตามบ้านเพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าให้ใช้ตอนกลางวันได้ หากอยากเห็นคันจริงว่าจะปรับดีไซน์จากรถต้นแบบหรือไม่ก็รอไม่นานแค่ช่วงกลางปีหน้าก็ได้เห็นแล้ว

Toyota BEV

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES