Mercedes Vision EQXX รถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าสำหรับการเดินทางไกล

Mercedes-Benz เผยโฉมรถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าคันใหม่ Mercedes Vision EQXX ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการเดินทางระยะไกล จากการออกแบบระบบขับเคลื่อน แบตเตอรี รวมทั้งส่วนต่างๆ ของรถจนทำให้มีระยะการเดินทางถึง 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ภายในดีไซน์ภายนอกที่แตกต่างจากรถรุ่นอื่นๆ จากค่ายดาว 3 แฉก และห้องโดยสารที่ทันสมัยเน้นความยั่งยืน

Mercedes Vision EQXX ซึ่งใช้สถาปัตยกรรมใหม่ MMA – Mercedes-Benz Modular Architecture สำหรับรถขนาดคอมแพกต์และขนาดกลาง มาพร้อมกับการออกแบบเพื่อเน้นการเดินทางระยะไกล ด้วยการใช้แบตเตอรี 100 kWh ใหม่ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Mercedes-AMG High Performance Powertrains ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในรถแข่งฟอร์มูลาวัน จนทำให้เกิดแบตเตอรีที่มีขนาดเล็กกว่าแบตเตอรีที่อยู่ใน EQS 50 เปอร์เซ็นต์ และมีน้ำหนักเบากว่า 30 เปอร์เซ็นต์

Mercedes Vision EQXX

นอกจากนี้ทางค่ายดาว 3 แฉกยังทำงานร่วมกับทั้ง Mercedes-AMG High Performance และ Mercedes-Benz Grand Prix เพื่อวิศวกรรมระบบขับเคลื่อนที่ประหยัดพลังงานโดยส่งกำลังถึง 95 เปอร์เซ็นต์ไปยังล้อ รวมไปถึงมีการออกแบบส่วนต่างๆ ของรถเพื่อแอโรไดนามิกและลดน้ำหนักของรถไม่ว่าจะเป็นยางที่มีแรงต้านการหมุนต่ำร่วมกับล้อแมกนีเซียมน้ำหนักเบา ดิสก์เบรกอลูมิเนียมอัลลอยน้ำหนักเบา หรือแชสซีส์สำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ และซับเฟรมน้ำหนักเบาจากรถแข่งฟอร์มูลาวันจนทำให้รถมีน้ำหนัก 1,750 กิโลกรัม

Mercedes-EQ Concept Car

รถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าคันใหม่ยังถูกออกแบบให้มีค่าสัมประสิทธิแรงต้านแค่ 0.17 Cd เพื่อให้มีแอโรไดนามิกที่ดีลดแรงต้านในการเดินทาง รวมทั้งมาพร้อมแผงโซลาร์เซลล์ที่บางบนหลังคาซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะการเดินทางได้ 25 กิโลเมตร ในขณะที่มอเตอร์ของรถมีกำลัง 150 kW หรือ 204 แรงม้า

ส่วนในห้องโดยสารของรถคอนเซ็ปต์ให้ความตื่นตาด้วยจอความละเอียด 8K ขนาด 47.5 นิ้วที่แผงแดชบอร์ดด้านหน้าผู้ขับและผู้โดยสาร พร้อมกับมีการใช้วัสดุต่างๆ เพื่อความยั่งยืนภายในห้องโดยสารอย่างเบาะที่ทำจาก Dessertex หรือการใช้หนังที่ทำมาจากเห็ด

แม้จะยังคงเป็นรถคอนเซ็ปต์ แต่ทาง Mercedes-Benz ก็ระบุว่าหลายสิ่งที่ปรากฏใน Vision EQXX ก็พร้อมจะมาอยู่ในรถในสายการผลิตจริง

Mercedes-EQ

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES