กรมการขนส่งทางบก กับ สมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือข้อมูลวิชาการและข้อมูลภายใต้ “โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาหลักเกณฑ์การตรวจสภาพยางรถยนต์ เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย

ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 1 ชั้น 3 กรมการขนส่งทาง นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และมิสเตอร์ บรูโน่ เซอเวอแรง นายกสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ภายใต้ “โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาหลักเกณฑ์การตรวจสภาพยางรถยนต์เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย”

เพื่อให้เกิดการบูรณาการระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับการใช้งานยางรถยนต์ให้เกิดความปลอดภัย โดยในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทยได้สนับสนุนอุปกรณ์วัดความลึกของดอกยางรถยนต์ (Tread Depth Gauge) สำหรับให้กรมการขนส่งทางบกไปใช้ในกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านการดูแลสภาพรถ โดยมุ่งเน้นการตรวจสภาพยางรถยนต์เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยต่อไป

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ยางรถยนต์ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดของรถ เนื่องจากเป็นสิ่งเดียวที่สัมผัสกับพื้นผิวถนนโดยตรง ทำหน้าที่ในการควบคุมการเคลื่อนที่ของรถ ควบคุมการห้ามล้อให้มีระยะที่เหมาะสมและปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามแม้ยางรถยนต์จะเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ แต่ถือเป็นชิ้นส่วนสึกหรอมีการเสื่อมสภาพตามการใช้งาน สภาพแวดล้อม และระยะเวลาที่จัดเก็บ จึงควรตรวจสอบและดูแลยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น กรมการขนส่งทางบก และสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย จึงได้มีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ภายใต้ โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาหลักเกณฑ์การตรวจสภาพยางรถยนต์เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย เพื่อร่วมกันพิจาณาแนวทางในการตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ในระหว่างการใช้งานให้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยกรมการขนส่งทางบก จะให้การสนับสนุนบุคลากรเป็นคณะทำงานร่วมกันระหว่างกรมการขนส่งทางบกและสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย เพื่อทำการศึกษาและพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากล มีเกณฑ์การพิจารณาวินิจฉัยผลที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ และนายช่างตรวจสภาพรถ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ยางรถยนต์ที่ถูกต้อง รวมทั้งจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์ประชาสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับยางรถยนต์ เพื่อสร้างความตระหนักในความสำคัญของการตรวจสอบและดูแลยางรถยนต์ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุจากสภาพยางรถยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ และยกระดับความปลอดภัยทางถนนในภาพรวมให้สูงขึ้นอีกด้วย

มิสเตอร์ บรูโน่ เซอเวอแรง นายกสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบก และสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย เห็นถึงประโยชน์ของความร่วมมือในครั้งนี้ เนื่องจากจะช่วยให้มีฐานข้อมูลเชิงวิชาการรวมทั้งมีข้อกำหนด กฎเกณฑ์หรือระเบียบเกี่ยวกับการตรวจสภาพยางรถยนต์ในประเทศที่มีการใช้ข้อกำหนดทางเทคนิคด้านความปลอดภัยยานยนต์ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล หรือข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์และสนับสนุนการทำงานของคณะทำงาน ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ สมาคมฯ มีความมุ่งหวังที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมยางรถยนต์ไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับสากล อันเป็นการส่งเสริมสวัสดิภาพของผู้บริโภค และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยสร้างสังคมการขับขี่อย่างปลอดภัยสำหรับประเทศไทยต่อไป

 

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES