BYD ส่ง Blade Battery ให้ Tesla

มีรายงานข่าวว่า BYD ผู้ผลิตรถยนต์และแบตเตอรีจากจีนได้กลายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีรายใหม่ให้กับรถไฟฟ้า Tesla โดยจะมีการส่ง Blade Battery ให้กับโรงงาน Gigafactory ในเบอร์ลินของ Tesla สำหรับให้พลังงานแก่รถรุ่น Model Y

BYD เป็นผู้ผลิตแบตเตอรีหลักรายที่ 4 นอกเหนือจาก LG Energy Solution, Panasonic และ CATL ที่จะผลิตแบตเตอรีให้กับ Tesla โดย Blade Battery ของ BYD จะถูกส่งไปยังโรงงาน Gigafactory ในเบอร์ลินที่มีการผลิต Tesla Model Y เป็นหลัก และมีการคาดการว่าอย่างเร็วที่สุดรถที่ใช้ Blade Battery จะออกมาจากสายการผลิตในช่วงปลายเดือนสิงหาคมหรือต้นเดือนกันยายนนี้

Tesla Model Y

ข่าวเรื่องความร่วมมือระหว่าง Tesla กับผู้ผลิตแบตเตอรีจากจีนรายนี้มีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งมีรายงานข่างว่า BYDจะผลิต Blade Battery ให้กับ Tesla ในไตรมาส 2 ของปีนี้ และตอนนี้รถไฟฟ้าของ Tesla ที่ติดตั้ง Blade Battery ก็ผ่านขั้นตอนการทดสอบเรียบร้อยแล้ว

Tesla Berlin Gigafactory

ทาง BYDให้รายละเอียดว่า Blade Battery เป็นแบตเตอรีที่นำเอาแต่ละเซลล์แบตเตอรีจัดเรียงซ้อนกันแล้วใส่ในแบตเตอรีแพ็กที่ถูกออกแบบโครงสร้าเพื่อให้ใช้ประโยยชน์ด้านพื้นที่ได้สูงสุดจนทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับบล็อกแบตเตอรีลิเธียมไอออนทั่วไป นอกจากนี้ Blade Battery ยังผ่านการทดสอบในสภาพต่างๆ อย่างการกระแทก การบิดงอ และความร้อนที่สูง ในขณะที่รถของ BYDที่ใช้ Blade Battey คือ Han EV ที่มีระยะการเดินทางต่อการชาร์จ 605 กิโลเมตร

BYD Han
BYD Han EV

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES