รถไฟฟ้า อาจเดินทางได้น้อยลงเมื่ออากาศร้อนจัด

ก่อนหน้านี้มีการศึกษาที่ระบุว่าสภาพอากาศเย็นจัดส่งผลกระทบต่อระยะการเดินทางของ รถไฟฟ้า แต่คนที่อยู่ในสภาพอากาศร้อนอย่างประเทศไทยก็อย่าเพิ่งวางใจไป เพราะมีการศึกษาใหม่ที่ระบุว่าอากาศร้อนจัดกระทบต่อระยะการเดินทางของรถไฟฟ้าไม่ต่างกับอากาศเย็นจัด

Recurrent Auto เวบไซต์ซื้อขาย รถไฟฟ้า ในสหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษาและทดสอบรถนับพันคันในแต่ละปีที่ผ่านมาเพื่อวิเคราะห์ถึงความเชื่อมโยงระหว่างแบตเตอรีกับระยะการเดินทาง ซึ่งข้อมูลล่าสุดแสดงว่าเมื่อมีความร้อนมากขึ้นรถไฟฟ้าจะสูญเสียระยะการเดินทางไปเกือบหนึ่งในสามของที่ระบุเอาไว้

EV Charge

ทาง Recurrent Auto อ้างว่ารถไฟฟ้าบางรุ่นแต่ไม่ได้ระบุชื่อเอาไว้ มีระยะการเดินทางลดลง 31 เปอร์เซ็นต์เมื่ออุณหภูมิสูงมากกว่า 100 องศาฟาเรนไฮน์หรือสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามทางผู้ศึกษาก็บอกว่า ผลกระทบจากอุณหภูมิสูงระดับ 100 องศาฟาเรนไฮน์ต่อระยะการเดินทางยังจำกัดอยู่เพราะ “การสูญเสียระยะทางที่ 100 องศาอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่จำกัด แล้วเราจะอัพเดตอีกครั้งเมื่อมีความมั่นใจมากขึ้นถึงตัวเลข”

ทางซีอีโอของ Recurrent Auto อธิบายว่าการรวบรวมข้อมูลในด้านนี้เป็นเรื่องยาก เพราะการขับรถส่วนใหญ่จะมีในช่วงเช้าก่อนที่อุณหภูมิจะสูงถึงระดับนั้น

EV

ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้วทาง Recurrent Auto ก็เคยพบว่าอุณหภูมิเยือกเข็งส่งผลต่อระยะการเดินทางของรถไฟฟ้า โดยทั้ง Ford Mustang Mach-E และ Volkswagen ID.4 ถูกพบว่าระยะการเดินทางลดลง 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อุณหถูมิต่ำกว่า 30 องศาฟาเรนไฮนร์หรือ -1 องศาเซลเซียส

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES