จอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับคนที่มีธุระต้องเดินทางบ่อย ๆ เป็นระยะเวลาหลายๆ วัน และที่บ้านมีรถหลายคัน ทำให้จำเป็นที่ต้องทิ้งรถจอดนิ่งเวลานาน ๆ บอกเลยว่าการจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้รถเสื่อมคุณภาพก่อนกำหนด แต่ไม่ต้องตกใจไปเรามีวิธีดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นาน ๆ ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถปฏิบัติตามได้ด้วยตนเองมาฝาก

  1. เติมลมยางรถยนต์ให้แข็งมากกว่าปกติ โดยเพิ่มขึ้นสัก 2-3 ปอนด์ เนื่องจากไม่ได้ขับรถ แรงดันลมยางลดลง หรือยางแบน ทำให้น้ำหนักรถกดทับยางเป็นระยะเวลานาน มีผลให้โครงสร้างยางเกิดการเสียรูป
  2. ควรติดเครื่องยนต์ประมาณ 10 นาที/สัปดาห์ หรือนำรถออกไปวิ่งสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละประมาณ 10-15 นาที หากจอดแล้วไม่มีติดเครื่องยนต์นาน ๆ จะทำให้แบตเตอรี่คายประจุ หรือ กระแสไฟหมดได้ ขณะเดียวกันควรเปิดระบบปรับอากาศให้ทำงาน เพื่อให้น้ำยาแอร์มีการไหลเวียนในระบบ
  3. ควรตรวจเช็กระดับของเหลวต่าง ในห้องเครื่องยนต์ อย่างน้อยทุก 1 เดือน เช่น น้ำมันเบรก น้ำยาหล่อเย็นระบายความร้อนเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง ระดับของเหลวนั้นควรอยู่ระหว่างขีดบนหรือขีดล่าง
  4. ล้างรถให้สะอาดเสมอ เพื่อให้สิ่งสกปรกที่ฝังอยู่บนตัวรถ ถูกชำระล้างออกไปบ้างในช่วงเวลาที่รถจอดนาน
  5. ควรจอดรถในที่ร่ม เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ จากสัตว์ รวมถึงแสงแดด และฝน แต่หากจำเป็นต้องจอดรถกลางแจ้งก็ควรหาผ้าคลุมรถไว้อีกชั้น เพื่อป้องกันจะดีที่สุด

 

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES