เทคนิคการขับรถผ่านถนนที่มีควันและหมอกหนา

บ่อยครั้งที่เราต้องเผชิญปัญหากับหมอกควันบนท้องถนน จนทำให้ไม่สามารถมองไปข้างหน้าได้ไกลที่สำคัญมีความเสี่ยงสูงในการขับรถ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเดินทางหรือรถเสียแบบที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เรามีวิธีเอาตัวรอดบนถนนที่มีหมอกควันมาฝาก

บนถนนที่มีหมอกและควันปกคลุมแล้วต้องขับรถข้ามทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร ควรชะลอความเร็ว มองซ้ายขวาให้รอบด้าน ลดกระจกลง จะได้มองเห็นเส้นทางและได้ยินเสียงภายนอกรถชัดเจนขึ้น โดยเปิดสัญญาณไฟล่วงหน้า เหยียบแป้นเบรกและบีบแตรเป็นระยะ เพื่อใช้แสงไฟและเสียงแตรเป็นสัญญาณเตือนให้ผู้ขับรถคันอื่นทราบทิศทางการเดินรถของเรา จะได้ชะลอความเร็วและเพิ่มความระมัดระวัง

หากหมอกลงจัดหรือควันไฟปกคลุมจนมองไม่เห็นเส้นทาง ควรนำรถจอดในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น จุดพักรถริมทาง สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น รอจนทัศนะวิสัยดีขึ้น ค่อยขับรถไปต่อ ไม่จอดรถกีดขวางช่องทางจราจร ไม่จอดรถริมไหล่ทางบริเวณที่มีหมอกลงจัด กรณีรถเสีย ให้จอดรถชิดริมไหล่ทางให้มากที่สุด พร้อมเปิดไฟฉุกเฉินและนำป้ายเตือน วัสดุสะท้อนแสงหรือกิ่งไม้วางไว้ห่างจากด้านท้ายรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางสังเกตเห็นได้ในระยะไกล จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ การเรียนรู้หลักปฏิบัติในการขับรถผ่านเส้นทางที่มีหมอกปกคุลมอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

 

 

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES