ขับรถยนต์เดินทางไกลนาน ต้องมีท่าบริหาร

ช่วงนี้การขับรถเที่ยวเป็นสิ่งที่ฮิตและนิยมมาก เพราะนอกจากจะสะดวกในการเดินทางและแวะพัก แต่รู้หรือไม่ว่าการที่เรานั่งขับรถนานๆ อาจทำให้เกิดการปวดเมื่อยและล้าของกล้ามเนื้อและข้อต่อได้ เพราะฉะนั้น ควรเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการตรวจสอบท่านั่งให้ถูกต้องและฝึกบริหารร่างกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อข้อต่อและเส้นเอ็น เพื่อเพิ่มระบบไหลเวียนเลือดไปสู่กล้ามเนื้ออย่างทั่วถึงและลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายผ่อนคลายอาการปวดเมื่อย เกิดความกระฉับกระเฉงและมีประสิทธิภาพในการขับขี่มากขึ้น

บริหารร่างกายด้วย 5 ท่าง่ายๆ ในระหว่างจอดพักรถขณะเดินทางไกล

1.ท่าหงายมือแขนแนบลำตัว เกร็งข้อศอกแล้วยกขึ้นถึงหัวไหล่ จากนั้นค่อยๆ เอาแขนลงช้าๆ สลับทั้ง 2 แขน

2.ยกแขนขวาตั้งศอกให้ขนานกับพื้น ตั้งฉากกับลำตัว ใช้มือซ้ายจับข้อศอกขวา แล้วออกแรงผลักไปข้างหลังค้างไว้ นับ 1-5 แล้วสลับข้าง

3.นั่งยืดตัว แล้วบีบไหล่ยกขึ้นไปหาใบหู ค้างไว้ นับ 1-2 แล้วเอาลง

4.นั่งยืดตัวตรงขึ้น มือจับที่ขอบเบาะ มือซ้ายสอดใต้ขาขวา บิดตัวค้างไว้ นับ 1-5 ทำสลับข้าง และ

5.ท่าบริหารเท้า นั่งเหยียดขาออกไปด้านหน้า ยกเท้าให้ลอยขึ้นพ้นพื้น เหยียดปลายเท้าให้สุด กระดกปลายเท้าขึ้น-ลง สลับข้าง จะช่วยคลายเมื่อย

ควรบริหารขณะจอดรถหยุดพักระหว่างทางหรือรถจอดสนิท   ด้วยการยืดกล้ามเนื้อเพื่อเพิ่มความยาวไปจนสุดแล้วหยุดค้างไว้ในท่านิ่งประมาณ 10 – 30 วินาที ในแต่ละท่า นอกจากนี้การจัดท่านั่งในรถยนต์ที่ถูกต้องและเหมาะสมจะช่วยลดการเมื่อล้าที่เกิดขึ้นอีกด้วย ซึ่งการจัดท่านั่งเราควรนั่งให้เต็มก้น หลังชิดพนักพิง หลังตรง ค้อมหัวลงเล็กน้อยเพื่อเก็บคาง และปรับระดับเบาะนั่งให้ใกล้ที่เท้าเหยียบหรือคันเร่ง โดยให้เข่างอพอประมาณพร้อมคาดเข็มขัดนิรภัย

 

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES