ครบรอบ 50 ปี นับตั้งแต่การผลิต Lamborghini Countach รุ่นแรก

เรื่องราวของเครื่องยนต์ V12 ในตำนานที่ปฏิวัติการผลิตของ Lamborghini

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2517 เมื่อโรงงาน Lamborghini ในเมืองซานต์อากาตาโบโลเนสเริ่มผลิต Countach จำนวนมาก ซึ่งเป็นรุ่นที่กลายเป็นตำนานและวางจำหน่ายมานานถึง 16 ปีเต็ม Countach เป็น Lamborghini รุ่นแรกที่มีตัวถังที่ผลิตขึ้นภายในโรงงานโดยใช้มือในการตีแผงตัวถัง

และเป็นรุ่นแรกที่มีแผนกเบาะของ Lamborghini ที่ผลิตภายใน ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติที่แท้จริงและกลายมาเป็นประเพณีของ Sant’Agata Bolognese เป็นเวลา 50 ปี เนื่องในโอกาสครบรอบนี้ Lamborghini ได้นำ Countach LP 400 รุ่นแรกกลับมาที่สายการผลิตที่ผลิตขึ้น และปัจจุบันเป็นที่ผลิต Lamborghini Revuelto เพื่อถ่ายภาพในอดีตและปัจจุบัน นอกจากนี้ Lamborghini ยังเผยแพร่ภาพพิเศษบางส่วนของรุ่น Countach จากคลังข้อมูล

วิวัฒนาการของ Countach

Lamborghini Countach LP 500 เปิดตัวที่งาน Geneva Motor Show เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 1971 ในฐานะรถแนวคิด และความสำเร็จในทันทีทำให้ตัดสินใจผลิตรถรุ่นนี้ได้อย่างง่ายดาย ต้องใช้รถต้นแบบหลายคัน การพัฒนาทางเทคนิคและการทดสอบบนท้องถนนอย่างเข้มข้นเป็นเวลาสามปีกว่าจะได้รุ่นผลิต Countach LP 400 ในระหว่างการพัฒนาตัวรถ ก็มีการทำงานที่ Sant’Agata Bolognese เพื่อสร้างสายการผลิตที่ใช้ผลิต Countach นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ Countach ปฏิวัติวงการ เพราะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Lamborghini ที่ตัวถังรถจะถูกผลิตขึ้นภายในโรงงาน จนถึงจุดนั้น รถยนต์ Lamborghini ถูกผลิตในสองสถานที่ที่แตกต่างกัน โดยชิ้นส่วนกลไกที่ผลิตโดย Lamborghini และตัวถังที่สร้างโดยช่างประกอบตัวถังภายนอก จากนั้นจึงส่งไปที่ Sant’Agata Bolognese เพื่อประกอบกับโครงและชิ้นส่วนกลไก การตัดสินใจที่จะนำการผลิตตัวถังรถเข้ามาดำเนินการในโรงงาน Lamborghini ส่งผลโดยตรงและมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของบริษัท

สายการประกอบ Countach หมายเลข 1

โรงงาน Lamborghini เดิมมีพื้นที่ครอบคลุม 12,000 ตร.ม. โดยเริ่มก่อสร้างในปี 1963 และแล้วเสร็จในปี 1966 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เริ่มผลิตกระปุกเกียร์และเฟืองท้ายภายในโรงงาน โรงงานมีพื้นที่ผลิต สำนักงาน ห้องทดสอบ และเวิร์กช็อปบริการ สายการผลิตประกอบด้วยสายการผลิต 2 สาย สายหนึ่งสำหรับเครื่องยนต์และชิ้นส่วนเครื่องจักร และอีกสายหนึ่งสำหรับประกอบรถยนต์ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 1968 Lamborghini ได้ประกาศการก่อสร้างอาคารอุตสาหกรรมใหม่ 3 แห่งซึ่งจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ โดยเพิ่มพื้นที่ครอบคลุม 3,500 ตร.ม. ปัจจุบันโรงงานมีความแตกต่างไปจากเดิมมาก โดยครอบคลุมพื้นที่ 346,000 ตร.ม. แต่พื้นที่ที่ประกอบ Countach ซึ่งเรียกว่าสายการประกอบ Countach หมายเลข 1 ยังคงเหมือนเดิม และปัจจุบันเป็นสถานที่ผลิต Revuelto รถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก 12 สูบรุ่นใหม่ของ Lamborghini ในช่วงหลายปีของ Countach สายการประกอบเป็นแบบเรียบง่ายและมีขนาดเล็ก โดยดำเนินการทั้งหมดด้วยมือ แผงตัวถังถูกตีให้แบนแล้วจึงตรวจสอบบนแม่แบบไม้ก่อนจะเชื่อมเข้าด้วยกันและปรับบนแม่พิมพ์ตัวถังรถ การประมวลผลขั้นสุดท้ายนี้มีความจำเป็น เนื่องจากชิ้นส่วนแต่ละชิ้นผลิตและประกอบขึ้นด้วยมือ จึงดูเหมือนกับชิ้นส่วนอื่นๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วแต่ละชิ้นมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ตัวถังทั้งหมดซึ่งยังคงเป็นอลูมิเนียมดิบจะถูกประกอบเข้ากับโครง โดยหน่วยนี้ซึ่งวางอยู่บนรถเข็นอุตสาหกรรมที่วิ่งบนรางจะเคลื่อนที่ระหว่างสถานีประกอบต่างๆ ที่มีการติดตั้งชิ้นส่วนกลไกต่างๆ Countach ยังเป็นหน่วยแรกที่ใช้แผนกเบาะ Lamborghini ซึ่งในตอนแรกจะทำหน้าที่ติดตั้งและประกอบภายในร่วมกับซัพพลายเออร์ภายนอกเท่านั้น ในที่สุด แผนกนี้ก็กลายเป็นระบบอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ รวมถึงในแง่ของเบาะหนังและการเย็บ ซึ่งกลายมาเป็นส่วนสำคัญของการปรับแต่งที่ Lamborghini ยังคงเสนอให้กับลูกค้าในปัจจุบันผ่านโปรแกรม Ad Personam ปัจจุบัน สายการผลิตได้เปลี่ยนไป เช่นเดียวกับเครื่องจักรและวัสดุที่ใช้ และมีการจัดระเบียบ มีประสิทธิภาพ และยืดหยุ่นมากขึ้น ในช่วงทศวรรษ 1970 มีการใช้อลูมิเนียม แต่ตอนนี้มีคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งผลิตที่โรงงาน Sant’Agata Bolognese เช่นกัน สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือความหลงใหลและความเอาใจใส่ที่ผู้ปฏิบัติงานใช้ในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่

ความต่อเนื่องระหว่าง Countach และ Revuelto

Countach และ Revuelto ห่างกันครึ่งศตวรรษ และในช่วงเวลาดังกล่าว ปริมาณการผลิตก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย: ในการผลิต Countach เป็นเวลา 16 ปี ผลิตได้ 1,999 คัน ในการผลิต Diablo เป็นเวลา 11 ปี ผลิตได้ 2,903 คัน ในการผลิต Murciélago เป็นเวลา 9 ปี ผลิตได้ 4,000 คัน และในการผลิต Aventador เป็นเวลา 11 ปี ผลิตได้มากกว่า 11,000 คัน แม้จะมีความแตกต่างเหล่านี้ แต่สถานที่ผลิตก็มีลักษณะร่วมกันหลายประการระหว่าง Countach และ Revuelto ประการแรก การตั้งค่าทางเทคนิคทั่วไปเหมือนกัน โดยมีเครื่องยนต์ 12 สูบที่ด้านหลังในตำแหน่งตามยาว อย่างไรก็ตาม ใน Revuelto ยังมีชุดแบตเตอรี่ด้วย ซึ่งทำให้กระปุกเกียร์เปลี่ยนไปที่ด้านหลังของเครื่องยนต์ V12 การขับขี่นั้นก็เหมือนกันเช่นเดียวกับประตูแบบ “Scissor” ซึ่งเคยพบเห็นครั้งแรกใน Countach ก่อนที่จะกลายมาเป็นคุณลักษณะเฉพาะของรถ Lamborghini V12 ยิ่งไปกว่านั้น ในลักษณะทางสไตล์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องที่ไม่ธรรมดาจาก Countach ไปสู่ ​​Diablo จากนั้นไปสู่ ​​Murciélago และ Aventador เส้นสายที่มองเห็นได้อย่างละเอียดอ่อนที่ทอดยาวระหว่างบังโคลนหน้าและหลังคาห้องโดยสาร ซึ่งสิ้นสุดลงด้วยสปอยเลอร์หลังนั้น แท้จริงแล้วเรียกกันว่า “เส้น Countach”

รถยนต์รุ่น Countach ทั้งหมด

รถยนต์รุ่น Countach รุ่นแรกที่ผลิตออกมา 152 คัน คือ LP 400 (1974-1978) ซึ่งมีบังโคลนที่ไม่มีส่วนขยายและหลังคาที่มีช่องตรงกลางที่ออกแบบมาสำหรับกระจกมองหลัง ซึ่งทำให้รถรุ่นนี้ได้รับฉายาว่า “Periscopio” ส่วนรุ่น LP 400 S (1978-1982) ซึ่งมี 235 คัน นำมาจากรุ่นพิเศษ LP 400 ที่ผู้ที่ชื่นชอบรถรุ่นดังกล่าวชาวแคนาดา Walter Wolf สั่งทำขึ้นที่ Lamborghini โดยตรง LP 400 S โดดเด่นด้วยการใช้ยางโปรไฟล์ต่ำของ Pirelli ส่วนขยายซุ้มล้อ ล้อแบบ “แป้นหมุนโทรศัพท์” และส่วนต่อขยายด้านอากาศพลศาสตร์ที่วางตำแหน่งไว้ด้านล่างส่วนหน้า แม้ว่าการกำหนดค่านี้จะได้รับการปรับปรุงและผสานรวมได้ดีขึ้นในรุ่นต่อๆ มา แต่ก็กลายมาเป็นคุณลักษณะเฉพาะของ Countach ในทศวรรษต่อมา 5000 S (1982-1984) ผลิต 323 คัน โดยมีการเปลี่ยนแปลงด้านสุนทรียศาสตร์เพียงเล็กน้อย มีเครื่องยนต์ V12 ที่มีปริมาตรกระบอกสูบเพิ่มขึ้นเป็น 4.8 ลิตร Countach Quattrovalvole ที่ตามมา (1985-1988) ผลิต 631 คัน มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นคือ “สันนูน” บนฝากระโปรง ซึ่งจำเป็นสำหรับการบรรจุเครื่องยนต์ 5.2 ลิตร ซึ่งติดตั้งระบบจับเวลา 4 วาล์วสำหรับแต่ละกระบอกสูบ Countach 25th Anniversary (1988-1990) ผลิต 658 คัน เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยเกี่ยวข้องกับการยกเครื่องส่วนอากาศพลศาสตร์ของ Countach ทั้งหมด ช่องรับอากาศที่บังโคลนหลังและแผงบางส่วน เช่น แผงบนฝากระโปรง ก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน และเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นเรื่องน่าสังเกตว่า Countach ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง และรุ่นสองรุ่นหลังนี้ผลิตออกมาได้มากที่สุด โดยได้รับประโยชน์จากการรับรองประเภทที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย Countach ในตลาดอเมริกา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Countach เป็นรุ่นที่ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นแล้วรุ่นเล่าและถูกใช้ในภาพยนตร์หลายสิบเรื่องเท่านั้น แต่ยังทำให้ Lamborghini สามารถแข่งขันได้ในช่วงกลางทศวรรษ 1970 จนถึงปี 1990 และกลายเป็นตำนานในที่สุด

 

Tagged:

admin24

admin24

RELATED ARTICLES